Bí mật của vua Solomon phần 4
MÓN QUÀ
Abidan chạy chầm chậm dọc theo con đường dẫn tới cung điện của vua Solomon. Bầu trời trong xanh không một gợn mây, và những làn gió ấm áp đang thổi qua Jerusalem. Hôm nay trời nóng ngay từ sớm, trước khi mặt trời lên đến đỉnh đầu. Mùa hè không còn xa nữa.
“Xin hãy bố thí. Xin hãy bố thí cho người nghèo.” Một người đàn ông gày guộc mặc chiếc áo choàng bẩn thỉu ngồi ở ngã tư đường, bàn tay ông ta chìa ra, run rẩy như một chiếc lá khô trên cái cây đang chết. “Cậu ơi, hãy giúp đỡ người già. Hãy bố thí cho người nghèo đi.”
Abidan chau mày và chạy vòng ra để tránh va chạm và tránh phải nhìn vào mắt ông ta.
===== Mục lục ====
Mời nghe, đọc: Bí mật của vua Solomon phần 1
Mời nghe, đọc: Bí mật của vua Solomon phần 2
Mời nghe, đọc: Bí mật của vua Solomon phần 3
Mời nghe, đọc: Bí mật của vua Solomon phần 4
Mời nghe, đọc: Bí mật của vua Solomon phần Cuối
===== Hết mục lục =====
Một niềm vui lan khắp người Abidan, giống như một làn nước ấm. Cậu đã được đến để tận hưởng thời gian ở bên cạnh nhà vua, và nhà vua hình như cũng thích có sự hiện diện của Abidan. Được nhà vua dạy dỗ là một vinh dự, địa vị của Abidan cũng vì thế mà được nâng cao trong mắt của bạn bè.Cậu bước chậm lại vì nhìn thấy một người phụ nữ đang bế một đứa trẻ trên tay, và đang cố gắng nhặt bọc sợi lanh bị rơi. Không lạ lùng gì khi nhìn thấy những phụ nữ đội những gói ngũ cốc hoặc lanh rất cân trên đỉnh đầu khi họ đi bộ từ chợ về nhà.
Những người khác cũng mang thực phẩm hàng ngày hoặc mang nước về nhà theo kiểu đó. Nhưng người phụ nữ này trông có vẻ mệt mỏi, như thế cuộc sống vừa giáng cho bà một tai họa khác. Bà chuyển đứa trẻ đang khóc sang cánh tay khác, quỳ gối xuống mặt đường cứng, và lấy hết sức để kéo những gì còn lại của cái bọc trước khi gió thổi nó tuột khỏi tầm tay của bà. Abidan chạy chậm lại và bước xung quanh bà. Có lẽ lần này cậu sẽ không thể đến trễ trong cuộc gặp nhà vua.
Abidan đã đến cổng và rất ngạc nhiên khi được một người hầu cận khác ra đón – một người còn trẻ, chỉ trạc tuổi cậu, và có nước da sẫm màu hơn một chút so với đôi mắt linh lợi của cậu ta. Một lúc sau, Abidan đã đứng một mình trong phòng chờ trước Đại Điện. Lúc đầu, thời gian trôi qua thật nhanh, sau đó thì trôi từ từ, như thể thời gian đang bị bắt phải ngừng lại.
Cậu tự thuyết phục mình rằng nhà vua đang bận một việc quan trọng, những công việc của nhà nước, các vấn đề liên quan đến Đền Thánh, hoặc một vụ việc bức xúc nào đó.
Abidan chờ đợi. Cậu ngắm nghía sàn nhà, các bức tường, trần nhà, lớp vôi vữa. Cậu cố nghe xem có tiếng nói nào không, nhưng tòa kiến trúc lớn này dường như không có sự sống.
Nội dung bài viết
===== Bí mật của vua Solomon phần 4 =====
Nhà vua nhầm ngày sao? Hay buổi học đã bị hủy bỏ? Một lúc sau, cậu trở nên hoang mang. “Mình đã làm điều gì xúc phạm đến nhà vua ư?” Cậu thì thầm trong căn phòng trống.
Ý thức về thời gian của cậu đã trở nên lẫn lộn. “Mình đã đứng một mình ở đây bao nhiêu phút, hay đã một giờ rồi?” Cậu không thể nói được. “Mình có nên ở lại không nhỉ?” Cậu có nên hỏi ai đó? “Liệu có nên về nhà không?”
Abidan đã quyết chờ đợi, thậm chí là đứng đây cho đến khi mặt trời lặn. Nếu không có gì xảy ra nữa, nó sẽ chứng minh rằng cậu đã thấy các buổi học này quý giá biết nhường nào.
Người hầu cận trẻ xuất hiện trở lại và ra hiệu cho Abidan đi theo anh ta. Abidan cảm thấy một luồng gió nhẹ nhõm thổi qua người cậu. Rốt cục thì mọi việc đều ổn cả.
Thay vì dẫn cậu vào sân, người hầu cận dẫn cậu tới Điện Chầu. Abidan đã bước vào phòng được ba bước, sau đó cậu dừng lại giữa chừng. Nhà vua đã ở đó, đang ngồi trên ngai vàng của mình và chằm chằm nhìn Abidan, vẻ nghiêm nghị. Gần ngai vàng, đứng bên trái của nhà vua là người ăn mày già và người phụ nữ đang bế đứa trẻ kia.
Người ăn mày bây giờ trông đã khác. Abidan trấn tĩnh để nhìn vào khuôn mặt của người đó, bỗng cậu thấy lạnh người. Người ăn mày chính là viên quan hầu cận thường ra đón Abidan mỗi lần cậu đến gặp nhà vua. Còn người phụ nữ thì cậu vẫn thấy lạ.
“Lại đây,” Solomon nói. Abidan không nghe thấy một chút hài hước nào trong giọng nói của nhà vua.
===== Bí mật của vua Solomon phần 4 =====
Cậu cố hết sức để cử động, nhưng ba cặp mắt đang nhìn chằm chằm vào cậu như thể hiệp lực để bắt cậu lùi lại. Abidan thấy mừng vì đứa bé đang được ủ trong chăn nên không thể nhìn được cậu.
Abidan mới đi được một đoạn ngắn nhưng cậu cảm thấy như thể cậu đã phải đi một quãng đường rất dài. Đôi đầu gối cậu như rão ra, ruột gan như lộn cả lên, và hơi thở thì gấp và ngắn. “Rất… rất vui khi được gặp lại Đức Vua.”
“Thế sao?” Giọng Solomon khô khốc như vỏ cây. Abidan không nói nên lời.
“Hãy nói cho ta biết, con đang ở đâu, Abidan.”
“Đức Vua vạn tuế, con đang đứng trước sự hiện diện của Người, trong Điện Chầu ạ.”
“Lần trước con đã gặp ta ở đây, đúng không?”
“Dạ đúng, thưa Đức Vua.” Đầu gối của Abidan như nhũn ra. “Ta ở đây để làm gì, con trai của Zerah?”
Abidan nuốt nước bọt. “Đức Vua ngồi xử án và tư vấn cho những người tìm kiếm sự khôn ngoan ạ.”
“Có đúng là tại đây ta đã phân xử những nỗi bất bình không?” Abidan cúi đầu, không dám đối mặt với Solomon. “Vâng ạ, thưa
Đức Vua.”
“Hãy nói đi, Abidan, con có biết tại sao chúng ta lại gặp nhau ở đây, sáng hôm nay không?”
Abidan đã không muốn nói, nhưng cậu đã tìm được sức mạnh để buộc những lời nói thoát ra khỏi miệng mình. “Hai người này có khiếu nại đối với con ạ.”
“Đúng thế.” Solomon tựa lưng trở lại ngai vàng. Ông có vẻ mệt mỏi. “Con biết người hầu cận trung thành của ta. Người phụ nữ này là con gái của ông ấy; còn đứa trẻ là cháu ông ấy.”
Abidan cố gắng nhắm mắt lại. Cậu đã bị thử thách nhưng không làm nổi. “Con thật đáng thất vọng, thưa Đức Vua. Con xin lỗi.”
“Ta không xứng đáng được con xin lỗi.”
===== Bí mật của vua Solomon phần 4 =====
“Con hiểu.” Abidan ngẩng đầu lên, đứng thẳng người, rồi quay sang viên quan hầu cận và con gái ông ta. Cậu nói một lời xin lỗi.
Hai người đều gật đầu.
Viên quan hầu quay sang Solomon. “Với sự cho phép của Người, thưa Đức Vua.”
Solomon đứng dậy và bước đến chỗ người phụ nữ. Ông mở tấm chăn che mặt đứa bé ra và mỉm cười. “Trông nó thật đẹp trai. Nó sẽ khiến cho gia đình nó tự hào.” Rồi nhà vua quay sang viên quan hầu của mình. “Các ngươi có thể đi được rồi. Các ngươi đã làm rất tốt.”
Một lúc sau, Abidan chỉ còn lại một mình với Solomon. Cậu cảm thấy mình như một ngọn nến trong bếp lò.
Nụ cười của Solomon với người phụ nữ và đứa bé đã biến mất.
Ông bước đến các bậc thềm dẫn đến ngai vàng của mình, nhưng không bước lên. Thay vào đó, ông ngồi xuống một bậc thềm đá. Ông vỗ nhẹ vào một chỗ ở bên cạnh. Abidan đến đó ngồi cùng với ông.
Cậu chờ đợi những lời nghiêm khắc chắc chắn sẽ đến với cậu.
Solomon hít một hơi thật sâu, sau đó thở ra, và ông nói.
“Một người cho đi một cách thoải mái, có khi lại được lợi nhiều hơn; người khác giữ bo bo một cách quá đáng, nhưng sẽ nghèo đói. Một người hào phóng sẽ giàu có lên; người nào làm vui lòng những người khác thì chính anh ta cũng được vui lòng.” [Cách ngôn 11:24- 25]
Phải mất một lúc Abidan mới nhận ra rằng vua Solomon đã không trách mắng cậu. Nếu có bất cứ điều gì, thì giọng ông chỉ có vẻ hơi buồn thôi. Nhà vua lặp lại câu cách ngôn rồi nói, “Hãy cho ta biết ý nghĩa của nó, Abidan.”
===== Bí mật của vua Solomon phần 4 =====
Vì đã quen với quy ước giữa hai người, Abidan nhắc lại câu cách ngôn, sau đó cố gắng diễn giải. “Nó có nghĩa là, con không nên nhắm mắt làm ngơ trước người nghèo.”
“Và gì nữa?”
Abidan lẩm nhẩm nói. “Và, việc cho đi có thể giúp một người trở nên giàu có.”
“Điều đó dường như đúng với con nhỉ?”
“Nó có vẻ xa lạ đối với con, thưa Đức Vua. Làm sao mà một người cho đi tiền bạc của mình lại có thể trở nên giàu có hơn được ạ?”
“Có sự giàu có của trái tim, Abidan ạ, sự giàu có của tâm hồn.
Giúp đỡ người khác là một phần của quy luật này. Moses chẳng đã ghi lại những điều Chúa răn dạy phải giúp đỡ láng giềng và những người lạ sao?”
“Đúng là như vậy, thưa Đức Vua.”
“Tích trữ tiền bạc không làm cho một người giàu có, mà nó làm cho người đó phải đau khổ. Con có biết sự khác biệt đó không?”
“Có ạ. Con tin như vậy. Nhưng thưa Đức Vua, con không có tiền ạ. Nhà con rất nghèo. Con không có gì để cho những người ăn mày – con muốn nói đến viên quan hầu cận của Người.”
“Con không thể cho ông ấy một phút được kính trọng hay sao?
Con không thể nói một lời với ông ấy, rằng con không có tiền, và cầu Chúa ban phước lành cho ông ấy hay sao?”
Abidan gật đầu. “Có thể ạ. Con đã có thể làm được điều đó. Thay vào đó, con đã đi con đường riêng của mình, để tránh né ông ấy.”
“Và người phụ nữ với đứa trẻ nữa; cô ấy có cần tiền không?” “Không ạ,” Abidan nói. “Cô ấy chỉ cần sự giúp đỡ khi gặp chút rắc rối thôi ạ.”
===== Bí mật của vua Solomon phần 4 =====
“Nhưng con đã không dành một vài phút để giúp cô ấy thu nhặt chỗ lanh và cái bọc của cô ấy.”
“Con không muốn bị trễ hẹn, thưa Đức Vua.”
Solomon chau mày. “Con không làm ta vinh dự từ việc làm sai trái, mà từ việc con đến đúng giờ. Ta đã muốn con đến muộn mà chính đáng còn hơn là đến đúng giờ mà ích kỷ.”
Abidan lại cúi gằm xuống sàn nhà. “Thưa Đức Vua, có rất nhiều người nghèo. Con phải làm thế nào để có thể giúp được tất cả?”
“Đó là điều con không thể làm được, nhưng con có thể làm một điều gì đó cũng được mà. Con đã không đi ngang qua tất cả người nghèo ở Jerusalem này. Con chỉ đi ngang qua có hai người thôi.
Abidan, hãy lắng nghe ta: Nếu con không thể cho đi một chút của con, con sẽ không bao giờ có thể tạo nên sự sung túc của mình đâu. Con có hiểu không?”
“Con nghĩ là con đã hiểu, thưa Đức Vua.”
“Tạo nên sự giàu có là tốt và chính đáng, nhưng sẽ không như thế nếu con không sử dụng một cái gì đó mà con đang có để mang lại lợi ích cho người khác. Sẽ luôn luôn có người nghèo, nhưng sự thật đó không có nghĩa là người khôn ngoan không ngó ngàng gì đến họ. Hãy làm những gì con có thể làm, với những gì con có, rồi sự giàu có sẽ đến với con.”
“Sự giàu có chỉ dành cho người hào phóng phải không ạ?” “Đúng đấy, Abidan ạ. Con nói đúng.”
“Con xin lỗi đã khiến Người thất vọng ạ, thưa Đức Vua.”
Solomon mỉm cười. “Con có nghĩ rằng, không được công bằng lắm khi ta thử thách con thế không?”
Abidan lắc đầu. “Con không biết chắc đâu ạ.”
“Cho ta hỏi con câu này nhé: Liệu con có quên bài học này không?”
“Không bao giờ, thưa Đức Vua. Con sẽ mang theo bài học này xuống tận nấm mồ ạ.”
“Thế thì, sự hổ thẹn mà con cảm thấy hôm nay cũng đáng giá đấy.”
===== Bí mật của vua Solomon phần 4 =====
“CŨNG CẦN PHẢI HÀO PHÓNG”
TÓM TẮT:
Cần có động cơ đúng đắn cho các quyết định đầu tư.
Cho đi là cuộc đầu tư tốt nhất với ít rủi ro nhất, và có cổ tức lớn nhất.
– JOHN TEMPLETON, nhà đầu tư và nhà từ thiện
Nhà tài chính người Mỹ gốc Anh, Sir John Templeton biết một chút về cách kiếm tiền và sử dụng đồng tiền. Ông cũng biết một chút về việc cho đi.
Hơi phiền lòng vì không có giải Nobel cho tôn giáo, ông đã lập ra Giải thưởng Quỹ Templeton dành cho Sự tiến bộ tôn giáo. Hàng năm, một giải thưởng lớn bằng tiền sẽ được trao cho người nào có đóng góp vào sự tiến bộ của tôn giáo trên thế giới. Quỹ của ông cũng hỗ trợ cho các ngành khoa học tự nhiên. Ông đã nhận ra rằng, cho đi cũng là một hình thức đầu tư.
Việc cho đi thì phỏng có liên quan gì đến đầu tư cá nhân? Tôi biết bạn có thể nghĩ rằng, cuốn sách này nói về việc học các nguyên tắc bất di bất dịch từ một trong những người khôn ngoan nhất và giàu nhất thế giới, và nói về cách gia tăng sự giàu có của bạn chứ không phải nói về việc cho tiền đi. Đúng là thế đấy. Ngoài ra, tôi có thể nghe bạn nói, “Tôi sẽ tính đến việc cho đi sau, nhưng trước hết tôi phải trở nên thực sự giàu có đã.” Xin lỗi bạn, nhưng quy tắc này không hoạt động theo cách đó. Bây giờ, tôi lại nghe thấy bạn nói, “Xin đừng rao giảng học thuyết Chúa sẽ ban tặng sức khỏe và sự giàu có cho các con chiên ngoan đạo nữa.” Tôi sẽ không làm thế, mà chỉ dựa trên những gì vua Solomon và Kinh Thánh viết để nói về chủ đề này.
Vì vậy, hãy thắt dây an toàn và gập khay ăn của bạn thật kín và dựng thẳng lên nhé. Chúng ta sắp cất cánh đấy.
===== Bí mật của vua Solomon phần 4 =====
GIÀU CÓ LÊN NHỜ BIẾT CHO ĐI
Hãy bắt đầu với lời của Chúa Giêsu. Trong một dụ ngôn của Người, Chúa Giêsu nói, “Đức Vua sẽ trả lời, ‘Ta sẽ nói lên sự thật, bất cứ điều gì ngươi đã làm, ít nhất là làm cho một trong những người
anh em của ta, thì cũng chính là làm cho ta đấy.’”(Matthew 25:40)1. Bây giờ, cứ cho là tuyên bố này có thể, và chắc chắn đều ngụ ý đến cả việc phụng sự vật chất và thể xác, và nó cũng bao gồm cả hỗ trợ về tiền bạc. Có nhiều cách để phụng sự những người xung quanh chúng ta, những người có thể có ít tiền bạc hơn chúng ta.
Hãy kiếm tiền càng nhiều càng tốt. Hãy tiết kiệm càng nhiều càng tốt. Hãy đầu tư càng nhiều càng tốt. Hãy cho đi càng nhiều càng tốt.
– JOHN WESLEY,người truyền bá kinh Phúc Âm và nhà sáng lập Hội Giám lý người Anh
Trong chương này, chúng ta sẽ tập trung vào việc chia sẻ về tài chính. Chia sẻ tiền bạc, cũng như thời gian và công sức của chúng ta, cho những người cần chúng là việc làm đáng tưởng thưởng, nhưng tôi hy vọng bạn cũng sẽ biết chúng rất quan trọng đối với sự phát triển cá nhân của bạn.
Có lẽ bạn đã nghe câu này hàng nghìn lần: “Tôi đã thu được nhiều hơn tôi đã cho đi.”
Đó là trọng tâm của chương này. Tôi hy vọng rằng, với sự giúp đỡ của vua Solomon và một số người khôn ngoan khác, bạn sẽ dần dần nhận ra: có một trái tim biết sẻ chia sẽ giúp bạn như thế nào trong việc đạt được ước mơ thành công trong đầu tư của bạn.
Hãy để tôi làm rõ thêm nhé. Chúng ta không nói về một học thuyết “đặt tên cho nó và khẳng định nó”; cũng không phải là chúng ta đang đi quá sâu vào cuốn thánh thư dễ gây hiểu lầm nói về chín tầng trời sẽ mở ra như thế nào với bạn chỉ vì bạn đã cho đi rất nhiều.
Những gì chúng ta sẽ xem xét là làm thế nào mà việc cho đi lại giúp bạn gia tăng sự giàu có. Có vẻ như phản trực giác, có phải không? Tuy nhiên, không phải thế đâu. Như bạn thấy, đầu tư phù hợp, tiết kiệm để nghỉ hưu và sống dưới mức số tiền bạn kiếm được (như chúng ta sẽ thấy trong chương kế tiếp) tất cả đều có một cái gì đó, nói chung là rất quan trọng. Tính tương đồng ở đây là thái độ và quan điểm.
Nếu một người có thái độ đúng đắn đối với tiền bạc sẽ giúp giải quyết hầu như mọi lĩnh vực khác của đời sống.
– BILLY GRAHAM, nhà truyền bá kinh Phúc Âm người Mỹ
===== Bí mật của vua Solomon phần 4 =====
Bạn tôi, Larry, cũng là kế toán của tôi, đã cố gắng dạy tôi chính nguyên tắc này. Ông ấy hỏi: “Tại sao đã giàu tột bậc rồi mà mọi người vẫn không bao giờ thấy đủ?”
Larry có một số khách hàng kinh doanh giàu có, thành công, những người luôn luôn phấn đấu để có nhiều tiền hơn nữa. Một số người trong số này sống trong những ngôi nhà hoành tráng, loại nhà mà đa số chúng ta chỉ thấy trong các tạp chí sành điệu in trên giấy cao cấp, hoặc trên các chương trình truyền hình nói về sự giàu có đến cực đỉnh. Hầu hết những người này đều lái những chiếc xe cực kỳ đắt tiền và xa hoa. Họ tham gia các câu lạc bộ thể thao ngoài trời, ăn những loại thức ăn sơn hào hải vị, và có các kỳ nghỉ hết sức xa xỉ. Làm sao mà tôi biết những chuyện này? Tôi đã từng là một trong những người như thế mà. Giờ thì không còn được như thế, nhưng tôi sẽ kể thêm trong một dịp khác.
Tôi nghĩ rằng quan điểm của Larry đơn giản chỉ là: Khi bạn đã có nhiều tiền hơn so với đa số mọi người, tại sao phải làm khổ mình hàng giờ, với những cơn stress cấp tính và phải ở xa những gì thực sự quan trọng trong cuộc sống, chẳng hạn như gia đình của mình, chỉ để kiếm được nhiều tiền hơn nữa nhỉ?
Suy nghĩ của ông đòi hỏi câu trả lời cho những câu hỏi kiểu như: “Đến khi nào mới là đủ?” và “Tại sao bạn phải làm thế?”
Hy vọng rằng, bạn có thể tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi thứ nhất trong Chương 1, nơi chúng ta đã học được cách thiết lập mục tiêu hợp lý. Nếu việc đạt được các mục tiêu đó là mục đích của chúng ta, thì đó không phải là một nơi tốt để thoái lui và có thể định hướng lại năng lượng của chúng ta hay sao? Lập luận này chỉ là một phần của câu trả lời cho hai câu hỏi của chúng ta. Phần còn lại là, như Đức Thánh Paul đã viết: “Làm việc để bạn có thể có một cái gì đó mà cho đi.” (Ephesians 4:28).
Hãy nghĩ về điều đó một chút. Làm việc để bạn có thể có một cái gì đó để mà cho đi. Chắc chắn chúng ta phải đưa cho chủ nợ của chúng ta. Những chi phí tự áp đặt này có trợ giúp chúng ta trong việc đưa ra các quyết định đầu tư tốt hay không? Không. Số tiền chúng ta tiêu pha để hỗ trợ cho “chất lượng cuộc sống” và “mức sống” của chúng ta chẳng làm nên chuyện gì, mà chỉ che lấp đi khả năng nhận thức của chúng ta về ý nghĩa của cụm từ “chất lượng cuộc sống”.
===== Bí mật của vua Solomon phần 4 =====
Như đã thảo luận trong Chương 1, chúng ta nên đặt ra những mục tiêu không chỉ cho các mục đích tiết kiệm của chúng ta (tức là cho nghỉ hưu, cho việc học đại học của con cái), mà còn cho các mục tiêu giúp chúng ta đánh giá thành công của chúng ta. Khi nào bạn có đủ tiền để sống một cuộc sống thoải mái và để gia tăng sự cho đi? (Xin lưu ý là tôi nói “gia tăng”, chứ không nói “bắt đầu”.) Việc cho đi phải bắt đầu từ rất sớm để tiền đồ của bạn vẫn rõ ràng và tương xứng với giá trị của bạn.
Dưới đây là gợi ý về việc một quan điểm rõ ràng dựa trên giá trị sẽ tăng cường khả năng đưa ra các quyết định đầu tư có chất lượng của bạn như thế nào.
Nếu “đủ là không bao giờ đủ”, hoặc nếu bạn thực sự không biết cần bao nhiêu tiền để sống được ở một mức thoải mái hợp lý, thì bạn có thể nghiêng sang đầu tư vào những cổ phiếu không chắc chắn, và mạo hiểm trong một nỗ lực nhằm tối đa hóa lợi nhuận đầu tư.
Như bạn có thể thấy, triết lý cá nhân của bạn đối với mục đích đầu tư, cũng như cho đi về mặt tài chính, có thể ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của bạn.
Cuốn sách này không kể về tôi, nhưng một câu chuyện của cá nhân tôi có thể làm cho luận điểm của tôi rõ ràng hơn.
Trong Chương 2, khi thảo luận về việc thiết lập mục tiêu, tôi đã đề cập đến việc sử dụng một cuốn sách tranh – một cuốn sách ghi lại các ham muốn vật chất để khích lệ tôi. Tôi khuyên bạn cũng nên làm như vậy. Trong thời gian đó của cuộc đời, thu nhập và tiết kiệm đầu tư của tôi đã tăng trưởng đáng kể và tôi đã đạt được 100% những mục tiêu đó. Tôi không thể nghĩ về cuốn sách đó mà không cảm thấy ngượng bởi nó non nớt đến mức nào. Cuốn sách đã có hiệu quả.
Giá trị tài sản của tôi cứ lớn dần, lớn hơn nữa. Tôi bắt đầu đưa ra các quyết định kinh doanh và đầu tư mà tôi có thể đã tránh được.
Tôi đã được mời đầu tư vào một công ty mới thành lập có những giá trị đáng tin cậy và một kế hoạch kinh doanh tuyệt vời. Nhiệm vụ của công ty là giúp đỡ các nhà thờ và các tổ chức tôn giáo khác, chẳng hạn như các trường học Cơ Đốc giáo và các cơ sở chăm sóc sức khoẻ, tiếp cận tốt hơn với các nguồn tài chính để hỗ trợ họ trong việc đáp ứng mục tiêu của họ.
Tất cả mọi người tham gia đều rất say mê với sứ mạng của công ty. Chúng tôi cảm thấy chúng tôi được “kêu gọi” đến với cơ hội “xây dựng Tổ quốc” này. Doanh nghiệp sẽ có giá trị đối với các tổ chức phi lợi nhuận, đồng thời các cổ đông của chúng tôi cũng sẽ nhận ra có một sự gia tăng vững chắc về tài chính.
===== Bí mật của vua Solomon phần 4 =====
Với kiến thức nền rộng lớn về tài chính và đầu tư, tôi được bầu làm Giám đốc điều hành. Bây giờ, bạn hãy học hỏi từ phần tiếp theo này của câu chuyện nhé: Quá phấn khích về khía cạnh giá trị của liên doanh này và về số tiền được Hội đồng quản trị đề nghị để xây dựng công ty, đến nỗi tôi đã quên mất động lực ban đầu. Vâng, tôi rất muốn giúp đỡ các nhà thờ và trường học, nhưng một đám mây đen đã kéo đến khi tôi đang hình dung về cuốn sách tranh “mới” có chứa những cơ hội của tôi.
Kế hoạch kinh doanh của công ty rất chắc chắn, đội ngũ các nhà chuyên nghiệp tôi đã lập nên thật tuyệt vời, và chúng tôi đã lôi kéo được một số ngân hàng và nhà đầu tư lớn nhất trên thế giới tham gia. Ai tìm hiểu về liên doanh cũng thấy rất phấn khích.
Ngày ra mắt của chúng tôi đã đến, ngày mà chúng tôi ký kết các hợp đồng cần thiết tạo ra hàng trăm triệu đôla với các mức tín dụng mà chúng tôi có thể áp dụng lần lượt cho các nhà thờ, trường học vay, và cứ như vậy. Đó cũng là ngày thế giới này biết đến cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp sắp xảy ra ở Hoa Kỳ và ở châu Âu. Chính cái ngày ấy! Buổi sáng bắt đầu thật tuyệt, sau đó tụt dốc rất nhanh chóng.
Chẳng cần phải nói, vì công ty này sẽ là doanh nghiệp đi vay, nên mặc dù chúng tôi sẽ cho các nhà thờ và các trường học vay nhưng công ty chúng tôi đã hoàn toàn phải đóng cửa trước khi chúng tôi có được giao dịch đầu tiên. Không phải là chúng tôi không có khách hàng đang xếp hàng ở cửa, mà bởi vì chúng tôi đã buộc phải đóng cửa. Vấn đề là, các ngân hàng Mỹ và châu Âu đã cắt mất con đường tiếp cận nguồn vốn của chúng tôi.
Tại sao tôi lại kể với bạn điều này nhỉ?
Tôi đã đầu tư hơn 1,5 triệu đôla tiền riêng của tôi vào công ty này và bị mất sạch sành sanh. Tôi sẽ ngừng một phút để bạn có thể hiểu được điều này. Hơn 1,5 triệu đôla tiền của riêng tôi đã biến mất. Như bạn có thể mường tượng, bà vợ thân yêu của tôi không thể vui mừng vì chuyện này.
MỘT CUỐN SÁCH TRANH MỎNG HƠN NHƯNG RỘNG HƠN
Đây mới là phần quan trọng của câu chuyện: Tôi đã thiết kế lại “cuốn sách tranh” về mục tiêu của mình. Việc mất tất cả số tiền đó buộc tôi phải bán tất cả các thứ tôi có được trước đây. Ngôi nhà được thiết kế theo ý riêng phải ra đi. Chiếc Mercedes cũng ra đi. Thẻ thành viên cái câu lạc bộ “chơi ngông” kia ra đi. Các chuyến du lịch vòng quanh thế giới biến mất. Tất cả đều biến mất. Tất cả là vì tôi đã tập trung vào việc làm giàu “dễ dàng”.
===== Bí mật của vua Solomon phần 4 =====
Cuốn sách tranh mới của tôi mỏng hơn nhiều so với cuốn đầu tiên, nhưng nó có sức mạnh hơn nhiều. Lần này, tôi muốn nhìn thấy tôi có thể cho đi bao nhiêu tiền. Cứ cho là, vợ chồng tôi và tôi muốn được an toàn khi nghỉ hưu cũng như giúp con trai của chúng tôi đứng vững trên mặt đất khi nó bắt đầu cuộc sống trưởng thành, nhưng tất cả là vì: chúng tôi muốn cho chính bản thân mình.
Bạn tin hay không thì tùy, nhưng chúng tôi đang sống hạnh phúc hơn bao giờ hết. Tôi không nói rằng đói nghèo là mục tiêu, mà nói rằng bạn cần có quan điểm thẳng thắn khi cân nhắc để sử dụng tiền bạc của bạn theo cách nào là tốt nhất. Quan điểm của tôi, khi đã trở nên chín chắn, là tất cả những thứ cá nhân con người có thể tích lũy được thực sự là vô giá trị. Tuy nhiên, nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt của một người hay một giáo đoàn, những người chỉ cố gắng để tồn tại và phụng sự trong thế giới này, là mục đích đầu tư lớn nhất mà tôi có thể đã từng đặt ra.
Việc cho đi không mới mẻ gì đối với tôi. Tôi đã luôn luôn cố gắng để hào phóng. Thành thật mà nói, tôi đã cho đi rất nhiều, nhưng chỉ khi tôi đã sống một cuộc sống hoàn toàn xa hoa. Tôi đã có thể cho đi nhiều hơn bao nhiêu nữa nếu đã không quá tham lam với sự thoải mái của riêng mình?
Tôi hy vọng bạn hiểu được sức mạnh của sự chuyển đổi này.
Không phải tôi cố gắng gièm pha các tiêu chuẩn về tích lũy và mức độ hào phóng của bạn, chỉ đơn giản là tôi chia sẻ những gì tôi đã nhận ra là sự thật.
Người thầy của chúng ta, vua Solomon đã dạy chúng ta điều này từ lâu khi ông viết, “Suốt ngày, nó [người tham] khao khát có nhiều hơn nữa, còn người chính trực cho đi mà không do dự.” (Cách ngôn 21:26). Ông cũng đã dạy: “Một người cho đi thoải mái, nhưng cái lợi thu được thậm chí còn lớn hơn; còn người kia cứ thu về một cách thái quá, nhưng dần dần trở nên nghèo đói. Một người hào phóng sẽ trở nên giàu có; anh ta đã làm vui lòng những người khác nên sẽ được vui lòng” (Cách ngôn 11: 24-25).
Có phải Chúa làm cho doanh nghiệp mới của chúng tôi thất bại?
Tôi cũng không biết nữa. Tuy nhiên, cho dù Chúa có làm thế hay không, hàng ngày tôi vẫn cảm ơn Người vì các bài học mà tôi đã dần dần học được, và hạnh phúc mà tôi đã trải nghiệm. Có phải tôi đang hy vọng “thu được thậm chí còn nhiều hơn” bằng cách cho đi thoải mái và điều chỉnh lại trọng tâm của tôi không? Hoàn toàn không! Tôi chỉ muốn phụng sự con cái của Người, chứ không phải phụng sự mong muốn của riêng tôi, để được bất kỳ món quà nào mà Người đã chọn cho tôi. Sự tự do mới được phát hiện này mang tính giải phóng đến không ngờ.
===== Bí mật của vua Solomon phần 4 =====
Không có gì nguy hiểm hơn việc bị sự thịnh vượng làm mờ mắt.
– JOHN CALVIN, nhà thần học và nhà cải cách người Pháp
Một người ít nhất đã bắt đầu khám phá ra ý nghĩa của cuộc sống con người khi anh ta trồng những cái cây để lấy bóng mát trong khi biết rất rõ là mình không bao giờ ngồi dưới những cái cây đó.
– D. ELTON TRUEBLOOD,tác gia, nhà giáo dục, triết gia và nhà thần học người Mỹ
Tôi đang tìm kiếm một loại giàu có khác, loại giàu có đến từ việc làm một điều gì đó cho người khác. Lời trích dẫn của Trueblood vang lên trong tâm trí tôi.
Để trồng cây lấy bóng mát mà tôi biết tôi sẽ không bao giờ núp dưới cái bóng đó thì mới là cao thượng.
Trueblood nói cho chúng ta biết rằng, thật giá trị khi làm một việc gì đó để giúp những người khác, ngay cả khi nó không mang lại lợi ích trực tiếp cho chúng ta.
Tôi đã được nghe “các chuyên gia” về tài chính tư vấn cho khách hàng của họ
đừng cho đi trước khi đã tích lũy được và đạt được mọi ước muốn của mình. “Hãy chăm sóc bản thân mình trước,” vị cố vấn nói. “Hãy đảm bảo đạt được kế hoạch về hưu của bạn, trả tiền cho con cái bạn học hành, và đầu tư tiền của bạn để đi du lịch khắp thế giới và ăn chơi thỏa thích để bù đắp lại bạn đã phải làm việc vất vả.”
Điều mà vị cố vấn không nhận thức được là, ông ta đang tước đi của khách hàng một trong những món quà lớn nhất mà họ có thể sẽ được Chúa ban tặng. Ngoài ra, vị cố vấn đang lừa dối khách hàng của mình về nhận thức sâu sắc quý báu đối với việc thiết lập mục tiêu và quản lý đầu tư tài chính.
Trên một trang web được gọi là Cho tặng hào phóng (www. generousgiving.com), một tác giả giấu tên đã làm một việc tốt là tóm tắt chủ đề của chương này.
===== Bí mật của vua Solomon phần 4 =====
Về cơ bản, tác giả nói với chúng ta rằng, Chúa muốn chúng ta tham gia vào việc cho tặng như một hành động đáp lại món quà mà Người đã ban tặng cho chúng ta. Vì vậy, bổn phận của chúng ta là bổn phận đối với Chúa chứ không phải với người nào khác. Không ai khác đã cho chúng ta những gì chúng ta đang có, ngoài Chúa, và chắc chắn chúng ta sẽ phải báo cáo với Người khi chúng ta trở về bên cạnh Chúa. Trong Kinh Thánh có rất nhiều câu thơ dẫn đường cho chúng ta khi nói đến việc cho đi. Có thể là, nhiều lần chúng ta đã cho đi vì lý do tài chính mà sẽ mang lại lợi ích cho chúng ta theo một cách nào đó; thế nhưng, đó phải là một mối quan tâm thứ hai chứ không phải là động lực chính của các món quà của chúng ta. Những món quà của chúng ta nên là một sự đền đáp để tỏ lòng biết ơn. Tác giả viết:
Chúng ta đừng bao giờ tắt đi hoàn toàn cái vòi nước của sự hào phóng có cảm hứng xuất phát từ hồng ân của Chúa (vì mục đích thuế má hoặc để đảm bảo cho chúng ta có thể đáp ứng các mục tiêu tài chính nhất định vì sự thoải mái và an toàn của chúng ta). Vì Chúa có thể đáp ứng mọi nhu cầu của chúng ta, và người đặc biệt hài lòng khi làm như vậy nếu con cái của Người tìm kiếm trước tiên trong vương quốc của Người sự giàu có mà Người đã
tin tưởng ban cho họ (xem Luke 12:15-34) 2. Nếu một cố vấn tài chính nói khác đi, thì đôi khi, cách xử sự phù hợp là lịch sự từ chối lời khuyên của người cố vấn tài chính đó.
Tôi sẽ còn đi sâu hơn. Tôi khuyến nghị bạn nên làm việc với một vị cố vấn tài chính để hiểu rằng còn có nhiều thứ trên đời chứ không chỉ có tiền bạc. Trong cuốn sách đầu tiên của tôi, Vạch trần thủ đoạn đầu cơ kích giá ở Phố Wall, tôi đã dành nhiều thời gian để thảo luận về cách thức để tìm được một cố vấn đầu tư có phẩm chất tốt.
Có dễ cho đi hơn khi bạn đã xây dựng được một danh mục đầu tư lớn không? Câu trả lời là: Có. Có dễ dàng hơn khi bạn có rất nhiều tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn không? Có. Điều đó có nghĩa là, bạn nên chờ cho đến khi bạn có được một biện pháp nào đó để được thoải mái về tài chính sao? Tất nhiên là không rồi.
Bạn đang ở đâu trong phạm vi an toàn về tài chính cũng không thành vấn đề, bạn nên cho đi để có thể hiểu được những lợi ích của việc chia sẻ và hiểu được, thông qua những bài học chỉ có thể học được bằng cách đặc biệt như thế, điều này sẽ giúp bạn trở thành người chăm sóc tiền bạc của bạn tốt hơn như thế nào.
===== Bí mật của vua Solomon phần 4 =====
Không phải là bất thường khi một người giàu chi những khoản tiền lớn cho những nhu cầu đặc biệt. Joan B. Kroc, người vợ của nhà sáng lập McDonald đã quá cố, Ray Kroc, đã chi 200 triệu đôla cho Đài phát thanh công cộng quốc gia, nhà đầu tư Warren Buffett đã đóng góp 37 tỷ đôla cho Quỹ Bill và Melinda Gates, một tổ chức hỗ trợ xoá bỏ bệnh sốt rét và bệnh mù do u sán chỉ.
Andrew Carnegie, nhà công nghiệp nổi tiếng thế kỷ thứ XIX, đã cho đi hơn 350 triệu đôla trong cuộc đời của mình. Số tiền đó ngày nay trị giá đến 4 tỷ đôla. Tiền bạc đã giúp xây dựng nên các trường đại học, thư viện, và nhiều thứ khác nữa. Ông viết, “Vượt lên trên số tiền khó có thể kiếm được này [50.000 đôla, một số tiền rất lớn vào cuối những năm 1800], đừng nỗ lực để gia tăng tài sản, mà hãy sử dụng số tiền lãi hàng năm cho các mục đích từ thiện.”
Tôi cho đi một số tiền lớn (tất cả đều chỉ là tương đối), nhưng tôi không bao giờ thấy bị tổn thương khi cho đi. Nhìn kỹ lại thì, có những món quà có thể lớn về số tiền, nhưng lại nhỏ về sự hy sinh. Điều đó có nghĩa là có thể có một món quà vô giá trị hay sao? Chắc chắn nó không vô giá trị hoặc vô nghĩa đối với người nhận, nhưng nó không bao giờ dạy cho tôi những bài học mà chỉ có sự hy sinh mới có thể dạy.
Bạn thấy đấy, sự cho đi mang tính hy sinh, loại cho đi có thể truyền dạy, nuôi dưỡng và chúc phúc chân thành, không bao giờ ở trong phạm vị hoạt động của tôi vì tầm nhìn của tôi đã đặt vào việc đạt được nhiều tiền hơn nữa. Tôi sẽ nói một điều gì đó, ví dụ như “Tôi đã cho đi nhiều nhất rồi, thế vẫn chưa đủ sao?” Như tôi đã nói, bất cứ cái gì cho đi đều được người nhận đánh giá cao, vậy thì cớ sao những người cho kém giàu có hơn lại phải bỏ lỡ những lợi ích khác thường của việc chia sẻ cơ chứ?
Tôi biết điều này hơi khó nghe, nhưng tôi trình bày với các bạn chỉ vì những ý định chân thành. Như bạn thấy đấy, tôi thực sự muốn bạn biết bạn có thể cảm thấy mình tốt như thế nào, và có thể làm bạn trở thành người quản lý tốt hơn tài chính của chính bạn ra sao.
Dưới đây là một vài suy nghĩ có thể giúp bạn hiểu rõ khái niệm này.
Một lần nữa, tôi lại trích dẫn từ Thánh Paul: “Mỗi người nên cho đi những gì mình đã quyết định trong trái tim của mình là sẽ cho đi, không phải miễn cưỡng hoặc bị ép buộc, vì Chúa yêu thương người biết cho đi một cách vô tư” (2 Corinthians 09:07)3.
===== Bí mật của vua Solomon phần 4 =====
Nhà văn tuyệt vời người Anh, C.S. Lewis đã đề xuất như sau, coi như là một quy tắc chung để xác định cần cho đi bao nhiêu: Nếu nó không gây tổn hại, thậm chí chỉ một chút, thì có lẽ là chưa đủ. Ông viết:
Tôi không tin có ai đó có thể trả lời được câu hỏi: Chúng ta phải cho đi bao nhiêu. Tôi e rằng, quy tắc an toàn duy nhất là cho đi nhiều hơn chỗ dư thừa. Nói cách khác, nếu số tiền chúng ta chi cho sự tiện nghi, xa hoa, những thú vui, v.v… tăng đến mức tiêu chuẩn phổ biến trong số những người có thu nhập tương đương như chúng ta, thì chúng ta có thể đã cho đi quá ít. Nếu các khoản tiền từ thiện của chúng ta hoàn toàn không ảnh hưởng hoặc cản trở chúng ta, tôi sẽ nói rằng chúng quá nhỏ bé. Cần phải có những việc chúng ta sẽ thích làm và những việc chúng ta không thể làm được vì các chi phí cho công việc từ thiện của chúng ta không cho phép.
Xin bạn hãy nhớ rằng, ý định của tôi là giúp bạn học hỏi để trở thành một nhà đầu tư tốt hơn. Có một số bài học khó học hơn một số bài học khác, nhưng tôi đảm bảo với bạn, những lợi ích của nó lớn hơn nhiều so với bất kỳ cố gắng nào mà chúng ta phải bỏ ra.
VUI MỘT TÍ
Chẳng phải là tội lỗi khi ta nghèo hèn – nhưng thật quá bất tiện.
– MARK TWAIN,tác gia
Hãy tự hỏi mình
Mình đã có một ý tưởng về thế nào là đủ chưa?
Lần cuối cùng mình đã giúp đỡ một người nào đó mà không nghĩ đến việc người đó hoàn trả số tiền hoặc mang ơn mình là khi nào nhỉ?
Mình có thể vừa tằn tiện được lại vừa có thể cho đi không? (Câu trả lời là có.)
Người giàu cho đi vì họ có thể cho đi hay vì họ quan tâm đến người khác?
Những việc cần làm một cách khôn ngoan
===== Bí mật của vua Solomon phần 4 =====
Chia sẻ thời gian, công sức và tiền bạc của bạn cho những người khác mang lại một sự giàu có về tình cảm kéo dài suốt cả cuộc đời.
Mọi người đều cần được giúp đỡ. Hãy giúp đỡ người khác khi bạn muốn được giúp đỡ.
Một tình trạng tài chính lành mạnh và hùng hậu là phương tiện để đạt được những mục đích cao hơn. Đừng quên những lý tưởng tuyệt vời trong cuộc sống.
Bạn có thể tạo nên sự thay đổi trong cuộc sống của những người khác. Tại sao lại không làm như vậy?
Tiền bạc không phải là nguồn gốc của cái ác, nhưng tình yêu dành cho tiền bạc có thể là nguồn gốc của cái ác. Hãy tìm ra cách thức để chia sẻ một chút những gì bạn có.
LỜI KHUYÊN CỦA NGƯỜI XƯA
MATTHEW 25:40 – “Đức Vua sẽ trả lời, ‘Ta nói cho ngươi biết sự thật, bất kể việc gì ngươi đã làm, ít nhất là cho một người trong số những huynh đệ của ta, thì cũng chính là làm cho ta vậy’.”
EPHESIANS 4:28 – Người đang ăn cắp phải thôi ăn cắp và cần phải làm việc, làm một việc gì đó hữu ích bằng đôi bàn tay của mình, để có thể có một cái gì đó mà chia sẻ với những người cần được giúp đỡ.
CÁCH NGÔN 11:24 – Một người cho đi thoải mái thì thậm chí sẽ nhận được nhiều hơn; người cứ bo bo một cách thái quá sẽ dần dần nghèo đi. Người hào phóng sẽ giàu có; anh ta biết làm cho người khác vui lòng nên mình cũng được vui lòng.
CÁCH NGÔN 21:16 – Suốt ngày, [người ta] thèm khát có nhiều hơn nữa, nhưng người chính trực cho đi mà
không dè dặt.
2 CORINTHIANS 9:7 – Mỗi một người đều nên cho đi những gì mà trong thâm tâm người đó đã quyết định cho đi, không miễn cưỡng hoặc bị ép buộc, vì Chúa luôn yêu thương những người cho đi một cách vô tư.
===== Mục lục ====
Mời nghe, đọc: Bí mật của vua Solomon phần 1
Mời nghe, đọc: Bí mật của vua Solomon phần 2
Mời nghe, đọc: Bí mật của vua Solomon phần 3
Mời nghe, đọc: Bí mật của vua Solomon phần 4
Mời nghe, đọc: Bí mật của vua Solomon phần Cuối
===== Hết mục lục =====
===== Bí mật của vua Solomon phần 4 =====
Nếu bạn muốn trao đổi thêm về sách nói hay có ý kiến gì liên quan đến cuốn sách Chinh phục mục tiêu-Bryan Tracy phần 11 đừng ngần ngại để lại dưới comment dưới bài viết này nhé.
Điện thoại: 0888.605.666 / 0932377138
Website: baohiempetrolimex.com | thegioibaohiem.net
Zalo, Viber: 0932.377.138 / Facebook: Sách nói
Momo : 0932.377.138 ( tài trợ cho người viết )